அந்தத் திட்டம்....(தொடர்ச்சி)
வழக்கமாக அரசு பேருந்துகளுக்கு புதிய ரூட் போடும் போது, டெப்போவில் இருந்து கிளம்பும் பேருந்துகள் எந்த ஊருக்கு செல்கிறதோ, அங்கிருந்து திரும்ப டெப்போ இருக்கும் ஊர் வரை வந்து செல்வது போல
ரூட் போடுவது வழக்கம். அப்போது தான் டைம்கீப்பர் மூலம் கண்காணிக்க முடியும், டெப்போவிற்கு வந்து பராமரிக்க முடியும் என்பது அதிகாரிகள் மனப்பான்மை.
நான் கேட்ட ரூட்கள், செந்துறை ஒன்றியத்தில் உள்ள சன்னாசிநல்லூர், வாளரக்குறிச்சி ஆகிய கிராமங்களுக்கு புதிய வழி தடம். வீராக்கன், நாகல்குழி கிராமங்களுக்கு டவுன் பஸ்ஸே கிடையாது, அதற்கு டவுன் பஸ் கேட்டிருந்தேன். செந்துறையை திட்டக்குடி மெயின்
ரோடிற்கு இணைக்க வேப்பூர் ஒன்றியத்தில்
உள்ள துங்கபுரம் கிராமத்திற்கு நக்கம்பாடி, நமங்குணம் வழியாக டவுன் பஸ் கேட்டிருந்தேன். (ஒவ்வொரு ரூட்டிற்கும்
தனி விளக்கம் எழுதலாம்.)
இதற்கு தனித் தனியாக ரூட் போட்டு பஸ்
ஒதுக்கினால், 4 பஸ்கள் தேவை. அப்போது தான்,
வழக்கப்படி அரியலூருக்கும் அந்த கிராமங்களுக்கும் இடையில் பேருந்து இயக்க முடியும்.
இதை நான் ஒரே பேருந்தை கொண்டு அனைத்து ஊருக்கும் ரூட் போட்டுக் கொடுத்தேன்.
நான் அரியலூர் டெப்போவிலிருந்து
கிளம்பும் பேருந்தை செந்துறையை மையமாக கொண்டு நான்கு கிராமங்களுக்கு சென்று வருவது
போல ரூட் போட்டேன். மதியம் ஓட்டுனர், நடத்துனர் டியூட்டி மாற்ற ஒரு முறையும், மெயிண்டெனன்ஸுக்கு இரவு ஒரு முறையும் டெப்போவிற்கு செல்லவும் மட்டும் அரியலூர் செல்வது
திட்டம்.
இதே போல் ஜெயங்கொண்டம்
டெப்போவிலிருந்து ஆண்டிமடம் ஒன்றிய 4 கிராமங்களுக்கு ஒரு பேருந்து.
முள்ளுக்குறிச்சி, காடுவெட்டி, மாத்தூர், நாகம்பந்தல்(தற்போது இந்த ஊர் இயங்கவில்லை)
ஆகிய ஊர்களுக்கு.
அரியலூரிலிருந்து செந்துறை வரும் பேருந்து, 1.செந்துறை – சன்னாசிநல்லூர் – செந்துறை, 2.செந்துறை – துங்கபுரம் – செந்துறை, 3.செந்துறை – வாளரக்குறிச்சி – செந்துறை, 4.செந்துறை – நாகல்குழி – ஜெயங்கொண்டம் – நாகல்குழி – செந்துறை என நான்கு வழி
தடங்களில் சென்று வரும்.
மதியம் அரியலூர் சென்று வந்து மீண்டும் இதே வழித் தடங்களில்
பயணிக்க திட்டம். அவர்கள் வழக்கப்படி விட்டால் ஒவ்வொரு முறையும்
செந்துறையிலிருந்து அரியலூர் சென்று வர வேண்டும். அதை அப்படி சேர்த்து படித்துப்
பாருங்கள்.
இது அவர்கள் நடைமுறையில் இல்லாததால்
தயங்கினார்கள். “இது நம்ம கார்ப்பரேஷனில் டிரை பண்ணதில்ல. பிராஞ்சிற்கு வந்து
போவது போல ரூட் போடறது வழக்கம்”. “வேற பிராஞ்சில் இருக்கா ?”. “தெரியலிங்க சார்”.
“சென்னை போன்ற லாங் ரூட் போற பஸ்லாம்
ஒரு நாளைக்கு ஒரு நடை தானே டெப்போவுக்கு வரும் ?” எனக் கேட்டேன். “ஆம்”என்றார்கள். “இதுவும் அது மாதிரி தான்” என்றேன். பதில் இல்லை.
மறுநாள் அந்த கிராமங்களில் புதிய பேருந்து இயக்க
விழா.
# ரூட் கிளியர் !
கருத்துகள் இல்லை:
கருத்துரையிடுக